ข้อมูลพื้นฐานของคณะ

 

1.1  ชื่อหน่วยงาน  ที่ตั้ง ประวัติความเป็นมาและการเปิดสอนหลักสูตร

คณะครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี  ตั้งอยู่เลขที่  272  หมู่  9  ตำบลขุนทะเล  อำเภอเมือง  จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ซึ่งเป็นคณะที่เก่าแก่ในมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี  โดยการก่อตั้งมาพร้อมกับวิทยาลัยครู สุราษฎร์ธานี  ในปี  พ.ศ. 2519 – 2537 ต่อมาเปลี่ยนเป็นสถาบันราชภัฏสุราษฎร์ธานี ตั้งแต่ในปี  พ.ศ. 2538 – 2547  และปัจจุบันได้เปลี่ยนเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี  ตามพระราชบัญญัติสถาบันราชภัฏ  พ.ศ. 2547  คณะครุศาสตร์ จึงเป็นคณะหนึ่งตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี  มีหน้าที่ในการผลิตบัณฑิตสาขาครุศาสตร์  โดยมีพัฒนาการตามลำดับ  ดังนี้

พ.ศ. 2516 เริ่มตั้งวิทยาลัยครูสุราษฎร์ธานี  ตามนโยบายและเป้าหมายของแผนพัฒนาเศรษฐกิจ  และสังคมแห่งชาติ  ฉบับที่ 3  (2515 – 2519)
พ.ศ. 2519 เปิดรับนักศึกษารุ่นแรกเข้าศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษา (ป.กศ.)
พ.ศ. 2521 เปิดรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง (ป.กศ.ชั้นสูง)
พ.ศ. 2522 เปิดรับนักศึกษาเช่นเดียวกับปี 2521 และเปิดโครงการอบรมครูและบุคลากรทาง การศึกษาประจำการ  (อคป.)  ในวันเสาร์ – อาทิตย์  นักศึกษา  อคป. รุ่นนี้ได้รับปริญญาครุศาสตรบัณฑิตเป็นรุ่นแรก
พ.ศ. 2523 เปิดรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาครุศาสตร์เพิ่มขึ้นอีกระดับหนึ่ง  และงดรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษา  ส่วนการเปิดโครงการอบรมครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำการในวันเสาร์ – อาทิตย์  ยังคงดำเนินการเช่นเดิม    เปิด  รับนักศึกษาเข้าเรียนระดับปริญญาตรีมากขึ้นตามลำดับ
พ.ศ. 2524 – 2525 เปิดศูนย์อบรมครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำการ  ที่วิทยาลัยพลศึกษา   จังหวัดชุมพร  ในปี  พ.ศ. 2525  และปีนี้เองยังเปิดสอนวิชาเอกพลศึกษาภาคปกติ   ซึ่งเป็นโครงการร่วมมือกับวิทยาลัยพลศึกษา  จังหวัดชุมพร
พ.ศ. 2526 – 2527 เปิดรับนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรเทคนิคการอาชีพ  (ป.ทอ.)   ภาคสมทบ

เข้าศึกษาต่ออีกพวกหนึ่ง  และในปี  พ.ศ. 2527  เปิดรับนักศึกษาหลักสูตรนี้เข้า ศึกษาในภาคปกติ

พ.ศ. 2528 กำหนดให้วิทยาลัยจัดการศึกษาในสาขาวิชาอื่นได้  จึงเปิดรับนักศึกษาระดับอนุปริญญาและระดับปริญญาตรีนอกเหนือจากสาขาครุศาสตร์  ในขณะเดียวกัน      ก็งดรับนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรเทคนิคการอาชีพในปีนี้สภาการฝึกหัดครู   ได้ออกข้อบังคับว่าด้วยกลุ่มวิทยาลัยครู  จึงส่งผลให้กลุ่มวิทยาลัยครูพัฒนาเป็นสหวิทยาลัย ในภาคใต้  จึงมีสหวิทยาลัยทักษิณขึ้นประกอบด้วยวิทยาลัยครูทั้งหมดที่มีในภาคใต้  5  แห่ง  มีสำนักงานของสหวิทยาลัยในภาคใต้  อนึ่ง  ในปีเดียวกันนี้  ได้เปิดรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายเข้าเรียนในโรงเรียนสาธิตวิทยาลัยครูสุราษฎร์ธานีเป็นรุ่นแรกอีกด้วย

 

พ.ศ. 2529 วิทยาลัยยังคงเปิดรับนักศึกษาและนักเรียนเหมือนปี 2528 แต่การดำเนินงานโครงการอบรมครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำการเปลี่ยนรูปแบบเป็นการดำเนินงานตามโครงการจัดการศึกษาสำหรับบุคลากรประจำการ (กศ.บป.) โดยเปิดโอกาสให้ทั้งภาครัฐและเอกชนในอาชีพต่าง ๆ นอกเหนือจากอาชีพครูเข้าศึกษาตามความต้องการ
พ.ศ. 2530 – 2532 วิทยาลัยยังคงรับนักศึกษาและนักเรียนเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมาในส่วนของการจัดการ ศึกษาสำหรับบุคลากรประจำการได้เปิดศูนย์อบรมขึ้นที่โรงเรียนสะอาดเผดิมวิทยา

จังหวัดชุมพรอีกแห่งหนึ่ง

พ.ศ. 2533 การรับนักศึกษาและนักเรียนของวิทยาลัยยังคงดำเนินการเหมือนกับปีก่อน ๆ  ในปีนี้     มีโครงการร่วมมือระหว่างสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ประเทศแคนนาดา   กับวิทยาลัยครูสุราษฎร์ธานี  เพื่อพัฒนาโปรแกรมวิชาวิทยาการจัดการมีระยะเวลา    3  ปี อนึ่ง  ในปีนี้วิทยาลัยได้เปิดวิชาเอกวิทยาศาสตร์สุขภาพ  ภาคปกติ  โดยร่วมมือกับวิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดชุมพรอีกด้วย
พ.ศ. 2534 วิทยาลัยครูสุราษฎร์ธานี  ยังคงเปิดรับนักศึกษาและนักเรียนเข้าเรียนเช่นเดียวกับ         ปีก่อน ๆ  ส่วนการดำเนินงานการจัดการศึกษาสำหรับบุคลากรประจำการนั้น  มี  ศูนย์ อบรมที่โรงเรียนสะอาดเผดิมวิทยา  จังหวัดชุมพร  และได้เปลี่ยนไปดำเนินการ ที่โรงเรียนศรียาภัย  ซึ่งในปีนี้วิทยาลัยได้รับความร่วมมือจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศรัฐบาลญี่ปุ่น  (ไจก้า)  จัดโครงการทดลองจัดตั้งศูนย์ศึกษาประจำภูมิภาคขึ้นที่วิทยาลัยเพื่อพัฒนาอาจารย์ของสหวิทยาลัยทักษิณด้านเคมีและคอมพิวเตอร์
พ.ศ. 2535 การรับนักศึกษาและนักเรียนยังคงเปิดรับเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมาและ  ในวันที่  14  กุมภาพันธ์ 2535 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามวิทยาลัยครูว่า  “สถาบันราชภัฏ”
พ.ศ. 2538 มีประกาศใช้ประราชบัญญัติสถาบันราชภัฏ พ.ศ. 2538   และสถาบันราชภัฏสุราษฎร์ธานี

ได้ดำเนินการภารกิจตามพระราชบัญญัติสถาบันราชภัฏ พ.ศ. 2538  โดยสถาบันยังคงเปิดรับนักศึกษาและนักเรียนเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา

พ.ศ. 2539 – 2541 สถาบันราชภัฏสุราษฎร์ธานี  ได้เปิดรับนักศึกษาตามปกติและเนื่องจากสถาบันมีนโยบายที่จะขยายฐานการศึกษาจากระดับปริญญาตรีไปจนถึงปริญญาโท  ประกอบ กับแนวการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูเปลี่ยนไป สถาบันจึงงดรับนักเรียนสาธิตใน      ปีการศึกษา 2540
พ.ศ. 2542 สถาบันได้จัดตั้งบัณฑิตวิทยาลัยและเปิดรับนักศึกษาระดับปริญญาโทเป็นครั้งแรก  โดยเปิดสอนครุศาสตร์มหาบัณฑิตในสาขาการบริหารการศึกษา
พ.ศ. 2543 สถาบันได้เปิดรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีตามปกติ โดยขยายสาขาและปริมาณ   การรับมากขึ้นทั้งภาคปกติและภาคสมทบ และได้ปรับปรุงโครงการ  กศ.บป.   เป็นโครงการจัดการศึกษาสำหรับบุคลากรท้องถิ่น  (กศ.บท.)  เพื่อเปิดรับบุคคลทั่วไป  โดยไม่จำกัดอาชีพและได้ขยายเปิดศูนย์ให้การศึกษานอกสถาบัน  จากที่มี 1 แห่ง    คือ  ศูนย์ชุมพร  ไปยังจังหวัดระนองอีก 1 แห่ง
พ.ศ. 2545 – 2546 สถาบันได้เปิดรับสมัครนักศึกษาระดับปริญญาตรีมากขึ้น  และขยายการศึกษาสำหรับบุคลากรท้องถิ่น  กศ.บท.  พ.ศ. 2546  สถาบันได้มีการพัฒนาเพื่อเตรียมการเป็นมหาวิทยาลัยโดยสมบูรณ์  ทั้งในส่วนของการขยายฐานการจัดการศึกษาเพิ่มขึ้นอีกหลายสาขา  ทั้งระดับปริญญาตรีภาคปกติและภาค  กศ.บท.
พ.ศ. 2547 เปิดรับนักศึกษาตามโครงการผลิตครูการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับปริญญาตรี  (หลักสูตร    5 ปี)  ซึ่งนับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของคณะในด้านหลักสูตรและกระบวนการการจัดการเรียนการสอน
พ.ศ. 2548 – 2552 เปิดรับนักศึกษาตามโครงการผลิตครูการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับปริญญาตรี  (หลักสูตร    5 ปี)  อย่างต่อเนื่องและทำคำรับรองปฏิบัติการราชการ ประจำปีงบประมาณ  2548

ซึ่งนับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของคณะในการปฏิบัติราชการของหน่วยงาน

พ.ศ. 2549 สถาบันฯ  ได้ยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี  ตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัย  พ.ศ. 2549  คณะครุศาสตร์ได้ดำเนินการภารกิจโดยเฉพาะการผลิต บัณฑิตครูระดับปริญญาตรี  ระดับปริญญาโท  และระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต –

วิชาชีพครู

พ.ศ. 2553 คณะครุศาสตร์เปิดสถาบันพัฒนาครูและทรัพยากรมนุษย์  ในวันที่ 27 เมษายน 2553  เพื่อบริการวิชาการให้แก่สังคมอย่างเต็มรูปแบบ
พ.ศ. 2553 – 2554

 

พัฒนาหลักสูตรดุษฎีบัณฑิตสาขาภาวะผู้นำการจัดการศึกษาและเปิดรับนักศึกษา

รุ่นแรก  ภาคเรียนที่ 1/2553

ปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี)  จำนวน  7 หลักสูตร  ได้แก่
1.  หลักสูตรสาขาวิชาวิทยาศาสตร์

2.  หลักสูตรสาขาวิชาคณิตศาสตร์

3.  หลักสูตรสาขาวิชาภาษาอังกฤษ

4.  หลักสูตรสาขาวิชาสังคมศึกษา

5.  หลักสูตรสาขาวิชาภาษาไทย

6.  หลักสูตรสาขาวิชาศิลปกรรม

7.  หลักสูตรสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย

พ.ศ. 2555 เปิดรับนักศึกษาหลักสูตรดุษฎีบัณฑิต  สาขาภาวะผู้นำการจัดการศึกษา รุ่นที่ 3

ภาคเรียนที่ 1/2555

พ.ศ. 2555 (ต่อ)

 

เปิดรับนักศึกษาหลักสูตรดุษฎีบัณฑิต  สาขาภาวะผู้นำการจัดการศึกษา รุ่นที่ 3

ภาคเรียนที่ 1/2555

ปรับปรุงวิธีการรับนักศึกษาเข้าเรียนภาคปกติโดยใช้ระบบโควต้า  Road  show   และการสอบทั่วไป  โดยการกำหนดเกรดเฉลี่ย  คะแนนวัดแววครู  สอบข้อเขียน   และสอบสัมภาษณ์  นอกจากนั้น  ยังมีการวางแผนการรับนักศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพ บัณฑิตให้มีความเป็นเลิศตรงตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ  มีประสบการณ์วิชาชีพและสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพครู
25  มีนาคม  2555  จัดตั้งหน่วยพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา  ก่อนแต่งตั้ง

ให้มีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและเชี่ยวชาญ

หลักสูตรที่ดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา  ผ่านความเห็นชอบจากคุรุสภา  และ  สกอ.
พ.ศ. 2556 เริ่มใช้หลักสูตรปรับปรุง  พ.ศ. 2556  เป็นปีแรกในภาคเรียนที่  1/2556  จำนวน  7 หลักสูตร  และเปิดหลักสูตรใหม่  จำนวน  1  หลักสูตร
ปรับปรุงหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู  สาขาวิชาชีพครู  พ.ศ. 2556

เริ่มใช้หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2556  เป็นปีแรกในภาคเรียนที่ 1/2556

พ.ศ.2557 – ปัจจุบัน เปิดสอนในระดับหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู  ได้แก่  หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู  (ป.บัณฑิต)
เปิดสอนระดับปริญญาตรี  จำนวน  8  หลักสูตรสาขาวิชา  ได้แก่
1.  หลักสูตรสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป

2.  หลักสูตรสาขาวิชาคณิตศาสตร์

3.  หลักสูตรสาขาวิชาภาษาอังกฤษ

4.  หลักสูตรสาขาวิชาสังคมศึกษา

5.  หลักสูตรสาขาวิชาภาษาไทย

6.  หลักสูตรสาขาวิชาศิลปศึกษา

7.  หลักสูตรสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย

8.  หลักสูตรสาขาวิชาคอมพิวเตอร์

เปิดสอนระดับปริญญาโท  จำนวน  3  หลักสูตร  ได้แก่
1.  การบริหารการศึกษา

2.  การสอนภาษาอังกฤษเพื่อวิชาการและงานอาชีพ

3.  หลักสูตรและการสอน